Mất hộ chiếu xin cấp lại có bị phạt không?

Hộ chiếu như chứng minh nhân dân hay căn cước công dân nhưng ở phiên bản quốc tế để làm thủ tục xuất nhập cảnh khi ra nước ngoài, vì thế để bị mất hộ chiếu passport sẽ rất phức tạp và mất nhiều công sức để làm lại. Nhiều bạn thắc mắc rằng mất hộ chiếu xin cấp lại có bị phạt không? Để trả lời câu hỏi này, cùng Visa Đồng Nai đi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Mất hộ chiếu xin cấp lại có bị phạt không?

Có rất nhiều người quan tâm tới quy định về việc xử phạt do làm mất hộ chiếu được pháp luật quy định như thế nào, và việc làm mất này sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Theo khoản 2 điều 22, nghị định số 150/2005/NĐ-CP, quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tiền từ 500.000 đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi làm mất, hư hỏng hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực Việt Nam, thẻ tạm trú, thẻ thường trú mà không khai báo ngay với cơ quan có thẩm quyền.

Mất hộ chiếu xin cấp lại có bị phạt không? 
Mất hộ chiếu xin cấp lại chỉ bị phạt nếu không khai báo

Như vậy việc mất passport có bị phạt không? thì chỉ bị phạt khi không khai báo hoặc cố tính không khai báo với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh về việc hộ chiếu bị mất. Tuy nhiên, không phải trường hợp bị mất nào cũng bị xử phạt theo quy định trên.

Sẽ tùy vào từng trường hợp với tính chất và mức độ khác nhau mà cơ quan xuất nhập cảnh có thể xử phạt hoặc không xử phạt. Tuy nhiên, khi làm mất hộ chiếu trong vòng 48 giờ thì người làm mất cần chủ động làm thủ tục khai báo về việc mất hộ chiếu cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Xem thêm  Cách làm hộ chiếu đi Trung Quốc

Mất hộ chiếu thì bạn phải làm gì?

Theo quy định của pháp luật tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 29/2016/TT-BCA thì người làm mất hộ chiếu trước tiên phải trình báo với cơ quan có thẩm quyền về địa điểm và thời gian mất hộ chiếu:

Trong thời gian 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu, bạn cần trình báo với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất, theo mẫu X08 để hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đã mất.

Mất hộ chiếu thì bạn phải làm gì?
Mất hộ chiếu thì bạn phải làm gì?

Khi đến trình báo, cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu, nếu gửi đơn trình báo qua bưu điện thì đơn phải có xác nhận của trưởng công an phường, xã, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú.

Nếu người bị mất hộ chiếu nếu không kịp thời báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ bị xem xét xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Thủ tục làm hộ lại hộ chiếu sau khi bị mất

Trường hợp hộ chiếu bị mất nhưng vẫn còn thời hạn, bạn nên báo ngay với cơ quan có thẩm quyền, khi trình báo bạn cần xuất trình giấy CMND, hoặc thẻ căn cước cùng tờ khai trình báo mất hộ chiếu hoặc hộ chiếu hết hạn. Thủ tục như sau:

Bước 1: Nộp đơn trình báo mất

Khi bị mất hộ chiếu, bạn phải nộp đơn trình báo về việc bị mất hộ chiếu, phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn gần nhất đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, trong đó phải trình bày về lý do, thời gian mất hộ chiếu.

Xem thêm  Thủ tục đăng ký cấp lại hộ chiếu online
Thủ tục làm hộ lại hộ chiếu sau khi bị mất
Tại mục 14 chọn lý do cấp hộ chiếu, chọn lý do cấp lại hộ chiếu do bị mất

Bước 2: Làm hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu

Hồ sơ cấp lại hộ chiếu bao gồm:

  • Tờ khai đúng theo mẫu quy định.
  • 2 ảnh 4x6cm chụp rõ chán, rõ tai, không đeo kính và phông nền màu trắng.
  • Đối với trẻ em dưới 9 tuổi thì cần phải có giấy khai sinh bản sao hoặc trích lục giấy khai sinh, mẫu tờ khai cần có chữ ký của mẹ hoặc bố.
  • Xác nhận của cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh về việc đã trình báo mất hộ chiếu.

Bước 3: Nộp hồ sơ

Đề nghị cấp hộ chiếu tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú theo 1 trong 3 cách sau đây:

Trực tiếp nộp hồ sơ: Người đề nghị cấp hộ chiếu trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, khi đến nộp hồ sơ phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân còn giá trị sử dụng để đối chiếu.

Ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ:

  • Người ủy thác khai và ký tên vào tờ khai đề nghị cấp, sửa đổi hộ chiếu theo mẫu quy định, có dấu giáp lai ảnh và xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác.
  • Cơ quan, tổ chức được ủy thác có công văn gửi cơ quan Công an, đề nghị giải quyết. Nếu đề nghị giải quyết cho nhiều người thì phải kèm danh sách những người ủy thác, có chữ ký, đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác. 
  • Cán bộ, nhân viên của cơ quan, tổ chức được ủy thác, khi nộp hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi hộ chiếu của người ủy thác, phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức, chứng minh nhân dân, hoặc thẻ căn cước công dân của bản thân và của người ủy thác để kiểm tra, đối chiếu. 
  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ là từ thứ 2-6 hàng tuần và sáng thứ 7 đối với đơn vị bố trí tiếp nhận hồ sơ vào sáng thứ 7 (trừ các ngày lễ và ngày tết)
Xem thêm  Thủ tục làm hộ chiếu cho trẻ em lần đầu

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra hồ sơ: Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì tiếp nhận trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì hướng dẫn người trình báo hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 4: Nhận kết quả

Hộ chiếu mới được cấp
Nhận kết quả hộ chiếu mới

Bạn có thể tới trực tiếp nhận kết quả sau thời gian hẹn, hoặc có thể đề nghị nhận kết quả qua đường bưu điện. Nếu nhận trực tiếp bạn có thể tới nơi nhận kết quả hộ chiếu tại: Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú. Cục quản lý xuất nhập cảnh.

Bài viết trên, Visa Đồng Nai đã giúp bạn trả lời câu hỏi làm lại hộ chiếu có bị phạt không? Để bạn tham khảo, nếu hộ chiếu bạn bị mất và đang có ý định làm lại nhưng không biết bắt đầu từ đâu, và thủ tục như thế nào, hãy liên hệ ngay với Visa Đồng Nai để tư vấn và giải đáp các thắc mắc một cách nhanh nhất nhé.

 

0973.770.271